Các sự cố trong thi công sơn giao thông và cách khắc phục

Là đơn vị hàng đầu trong việc thi công sơn giao thông hiên nay. Công ty TNHH TM DV Chí Hào chuyên thi công sơn giao thông nói chúng và sơn dẻo nhiệt, sơn kẻ vạch, sơn phản quang nói riêng, chúng tôi luôn đáp ứng mọi yêu cầu khắc khe nhất từ các chủ đầu tư lớn nhỏ và đem lại sự hài lòng tuyệt đối về cách thi công sơn cũng như chất lượng sơn mang lại cho công trình.

Trong quá trình thi công sơn giao thông thì Công ty TNHH TM DV Chí Hào cũng gặp phải các sự cố trong quá trình thi công và cũng đưa ra được cách khắc phục. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây:

Trên vạch sơn xuất hiện các vết xước và các rãnh nhỏ trên bề mặt

Nguyên nhân: Hộp trải bị tắc do các hạt sơn cũ đã khô hoặc các hạt ( Vật thể lạ) khác

Biên pháp khắc phục: Kiểm tra sàng lọc, loại bỏ các vật ( Hạt nhỏ ) thể lạ

Chú ý:

  • Làm sạch hoàn toàn bề mặt đường trước khi thi công
  • Không gia nhiệt quá quy định.

Xuất hiện vết loang nhựa đường trên bề mặt vạch sơn

Nguyên nhân

  • Khi thi công lúc nhiệt độ bề mặt bê tông asphalt cao, nhựa đường có xu hướng nóng dẻo, kết hợp với nhiệt độ cao của sơn nhiệt dẻo làm cho nhựa đường rỉ ra từ bề mặt đường lên mặt trên của vạch sơn.
  • Sơn lót quá ướt chảy ra ngoài xuyên qua sơn nhiệt dẻo.

Biện pháp khắc phục

  • Thi công sơn kẻ vạch lần 2 khi nhựa bị chảy loang quá nhiều
  • Không nên trải quá nhiều sơn lót. Chờ sơn lót khô rồi tiến hành trải sơn nhiệt dẻo

Trên vạch sơn xuất hiện các vệt, rãnh theo phương ngang

Nguyên nhân: Bề mặt đường gồ ghề khiến máy thi công chuyển động lên xuống

Biện pháp khắc phục: Trước khi thi công trải sơn cố gắng vệ sinh sạch tạo độ bằng phẳng của mặt đường nếu có thể

Vạch sơn có hiện tượng màu sắc không đều ( Vàng, xám, trắng bẩn..)

Nguyên nhân

  • Do trộn lẫn vật liệu cũ và mới
  • Sự quá nhiệt trong thời gian gia nhiệt trước của sơn nhiệt dẻo.

Biện pháp khắc phục

  • Làm sạch thùng chứa của máy gia nhiệt khi sự thay đổi màu sắc xảy ra.
  • Điều chỉnh nhiệt độ nóng chảy và không đun nóng chảy sơn nhiệt dẻo trong thùng trộn quá lâu

Xuất hiện các lỗ nhỏ trên bề mặt vạch sơn kẻ đường

Nguyên nhân

  • Dung môi của sơn lót ướt bay hơi và thoát ra xuyên qua màng sơn nhiệt dẻo khi chưa khô
  • Hơi ẩm của bề mặt đường bay hơi và thoát ra xuyên qua màng sơn khi sơn chưa khô

Biên pháp khắc phục

  • Trước khi thi công, vệ sinh sạch mặt đường, đợi mặt đường khô hẳn, sau đó sơn lớp sơn lót, chờ sơn lót khô hoàn toàn mới tiến hành trải sơn nhiệt dẻo
  • Giảm nhiệt độ của sơn nhiệt dẻo. ( Nhiệt độ sơn nhiệt dẻo 180oC – 200oC )

Chú ý:

  • Không thi công lúc trời có mưa, khi trời vừa mưa xong. Phải chờ cho bề mặt bê tông đường khô hoàn toàn rồi mới tiến hành thi công tiếp.
  • Các lỗ nhỏ tạo ra do sự quá nhiệt của sơn có thể là nguyên nhân làm bong sơn sau này.

Xuất hiện các vết nứt gẫy

Nguyên nhân

  • Do bề mặt bê tông đường bị nứt
  • Nếu có hiện tượng nứt theo chiều dài gờ vạch ở khoảng cách đều nhau. Do bề mặt asphalt mới thi công xong sẽ có hiện tượng co dãn của lớp bê tông Asphalt và sơn nhiệt dẻo không theo kịp sự co dãn của lớp bê tông.
  • Độ dầy lớp sơn không đều khi thi công nên tốc độ khô ở các vị trí khác nhau của vạch sơn nhiệt dẻo.

Biện pháp khắc phục

  • Thi công vào thời điểm nhiệt độ môi trường phù hợp, và điều chỉnh nhiệt độ nấu sơn với nhiệt độ môi trường theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sơn.
  • Trong quá trình thi công, luôn kiểm tra và điều chỉnh khuôn trải của máy thi công để đảm bảo lớp sơn dày đều

Chú ý: Trong quá trình thi công sơn nếu thấy xuất hiện các vết rạn li ti trên mặt màng sơn thì nguyên nhân có thể là do bi phản qua phân tán không đều. Do đó cần điều chỉnh nhiệt độ sơn nhiệt dẻo và rắc rải đều bi phản quang

Trên bề mặt cắt ngang của vạch sơn, xuất hiện sự gồ ghề

Nguyên nhân: Do sơn nhiệt dẻo bị lắng

Biện pháp khắc phục: Tăng nhiệt độ sơn nhiệt dẻo và điều chỉnh nhiệt độ sơn của máy thi công cho phù hợp

Độ phản quang của vạch sơn kém và không đều

Nguyên nhân

  • Bi, hạt phản quang rắc không đều và không đầy đủ
  • Lớp sơn cũ còn lại không đều và bi phản quang bám dính kém trên các vùng sơn chồng lên lớp sơn cũ.

Biên pháp khắc phục: Điều chỉnh tỉ lệ rắc bi ( Hạt) phản quang sao cho phù hợp

Vạch sơn kẻ đường có hiện tượng bong tróc

Nguyên nhân

  • Bề mặt bêton và asphalt cũ không xử lý sơn lót
  • Bề mặt đường không được vệ sinh làm sạch theo tiêu chuẩn nên hơi ẩm, dầu, mỡ còn sót lại trên bề mặt đường

Biên pháp khắc phục

  • Vệ sinh sạch sẽ bề mặt đường trước khi thi công
  • Sơn và trải đủ lớp sơn lót theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật

.Trên dây là một số sự cố thi công sơn giao thông và cách giải quyết khắc phục trong thi công sơn nhiệt dẻo phản quang, sơn kẻ vạch và sơn phản quang rất hy vọng mang đến cho các bạn một số thông tin hữu ích giúp cho chất lượng công trình thi công được tốt hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu thi về thi công sơn giao thông vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

  • Công ty TNHH TM DV Chí Hào
  • Địa chỉ: 606/76/4 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức
  • Điện thoại: 0818.21.22.26
  • Email: [email protected]
  • Website: thicongsongiaothong.vn